Tính Toán Lựa Chọn Thiết Bị Điện Đúng, An Toàn, Phù Hợp Nhất

Bạn chuẩn bị xây nhà hoặc đang xây nhà? Bạn muốn tính toán lựa chọn thiết bị điện hợp lý nhất cho ngôi nhà bạn? Lựa chọn thiết bị điện là vấn đề trong lĩnh vực cung cấp điện. Theo mình nghĩ, trước khi chọn thiết bị điện, bạn cần áp dụng công thức tính toán động làm việc sau đó đem chia cho các hệ số (làm nhanh, bạn cứ chia cho 0.8 nhé
Sau đó bạn vào mạng tra bảng Ampere của dây và chọn dây dẫn phù hợp.
Ngoài ra, việc lựa chọn dây dẫn còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như điều kiện lắp đặt, sụt áp trên dây dẫn, lực điện động, nhiệt điện động của dây,… thêm nữa là tài chính kinh tế của bạn. Sau đây là cách tính toán lựa chọn thiết bị điện thế nào cho đúng, hợp lý, cụ thể:
Tính Toán Lựa Chọn Thiết Bị Điện Đúng, An Toàn, Phù Hợp Nhất
Thông thường, với dây dẫn cung cấp điện hạ áp (nhỏ hơn 0,4KV) thì không cần kiểm tra lực điện động. Giá trị cường độ dòng điện sẽ phụ thuộc vào kích cỡ của dây dẫn.

Có rất nhiều cách chọn tiết diện dây dẫn và Attomat:
1. Chon theo tiết diện dây do nhà sản xuất đưa ra
2. Chọn theo kinh nghiệm
3. Chọn theo công thức.
Theo kinh nghiệm mà mình thì mình áp dụng theo công thức tính như sau:
Đối với động cơ điện 1 pha: P = U.I Cos(phi).n
Suy ra: I=P/U*Cos(phi)
Trong đó:
P= công suất thiết bị
U = điện áp, Điện 1 pha U=220V
n là hiệu suất của động cơ
Động cơ điện 3 pha thì: P= căn 3.U.I cos(phi) , từ đó suy ra I.
Điện 3 pha U=380V


Tiếp theo, việc tính toán lựa chọn thiết bị điện, dây dẫn cần căn cứ vào giá trị dòng điện i mà chọn dây dẫn phù hợp.

Chọn dây dẫn phải chịu được dòng làm việc của động cơ về lâu dài mà không bị rò rỉ điện, không bị tỏa nhiệt quá giá trị cho phép. Thường thì bất kì dây dẫn điện nào cũng có ghi giá trị dòng điện định mức của dây, các bạn cứ chọn loại có định mức lớn hơn dòng làm việc là được.
Các bạn cần lưu ý thêm là dòng định mức của dây dẫn sẽ bị thay đổi tùy theo điều kiện lắp đặt, đồng thời quá trình khởi động động cơ, dòng điện thường rất lớn, thường sẽ gấp từ 4 đến 6 lần dòng điện định mức đấy nhé. Chọn tiết diện dây thì lấy I dây = I tính toán/3, được bao nhiêu thì chọn tiết diện dây lớn hơn 1 bậc là được.

Còn chọn Attomat thì chọn Attomat cao hơn I tính toán 1 bậc

Việc tính toán lựa chọn thiết bị điện, dây dẫn là một công việc rất quan trọng trong chuyên ngành cung cấp điện. trên đây là một số kinh nghiệm chia sẻ của mình, hi vọng nó sẽ có ích cho các bạn! Cảm ơn các bạn đã quan tâm, chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment