Panasonic xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị điện tại Việt Nam

Ngày 15 tháng 11 năm 2014, công ty Panasonic Eco Solutions Việt Nam ( PESVN) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị nối dây và thiết bị đóng ngắt điện, chính thức đưa nhà máy vào hoạt động hết công suất tại khu công nghiệp Việt Nam – Singapore II ( VSIP II), tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Buổi lễ khánh thành có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Ban quản lý Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore 2, đại diện các nhà phân phối, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Panasonic Nhật Bản, tập đoàn Panasonic Việt Nam cùng các cơ quan truyền thông báo chí. Panasonic Eco Solutions Việt Nam cũng tổ chức lễ xuất xưởng lô hàng đầu tiên trước sự chứng kiến của các công nhân viên công ty trong buổi lễ khánh thành này.



Vì sao Panasonic quyết định đặt nhà máy của mình tại Việt Nam?

Trước đây, các sản phẩm Panasonic bán ở Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan và Malaysia. Theo Panasonic, nhu cầu về sản phẩm thiết bị điện của mình tại Việt Nam đã tăng 140% trong những năm gần đây vì vậy công ty quyết định xây dựng một nhà máy trị giá 19tr $ tại Việt Nam để sản xuất thiết bị điện.
Tuy nhiên,  Nhà máy sản xuất thiết bị điện này cũng có thể sẽ xuất khẩu sản phẩm của mình sang Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Nhật Bản. Điều này cho thấy rằng lý do chính cho việc xây dựng các nhà máy này là để phục vụ chiến lược phát triển của Panasonic trong khu vực Đông Nam Á.
Ở Đông Nam Á, Panasonic được biết đến với các sản phẩm như nồi cơm điện, bàn là, máy giặt và tủ lạnh. Trong phân đoạn của dây điện, ổ cắm, bộ phận ngắt mạch ... Các sản phẩm Panasonic không có nhiều lợi thế hơn các thương hiệu Hàn Quốc và thậm chí cả các sản phẩm của Trung Quốc. Do đó, việc đầu tư vào các nhà máy ở Việt Nam cho thấy một sự thay đổi trong chiến lược của công ty để cạnh tranh giành thị phần trong phân khúc này.

Trong con mắt của các nhà đầu tư, lợi thế của Việt Nam chỉ đơn giản là có lao động rẻ?

Ông Takashi Ogura, Giám đốc Panasonic Việt Nam, cho biết thị trường của Việt Nam là rất hứa hẹn, tiền năng với nhu cầu cho các sản phẩm cao cấp điện gia tăng. Tuy nhiên, ngoại trừ đối với lao động, Panasonic vẫn phải nhập khẩu toàn bộ máy móc thiết bị và nguyên vật liệu nên giá bán của các sản phẩm được sản xuất bởi các nhà máy tại Việt Nam sẽ chỉ hơi thấp hơn so với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại.
Cho đến khi các doanh nghiệp Việt Nam có thể cung cấp nguyên liệu cho Panasonic, hãng sẽ ưu tiên để mua nguyên liệu trong nước để tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm chi phí sản xuất. Đó là một cam kết lịch sự từ Panasonic nhưng ý nghĩa của nó là rất rõ ràng: trừ lao động rẻ, Việt Nam không có bất cứ điều gì để đáp ứng các nhu cầu của Panasonic.
Trong hơn 20 năm qua, thị trường thiết bị điện của Việt Nam đã phát triển chậm trong phân khúc cho dây, ổ cắm, ổn áp và bộ phận ngắt mạch. Nếu bộ phận ngắt mạch Hàn Quốc và chuyển mạch điện đã chiếm ưu thế là tốt nhất, sau đó điều chỉnh điện áp Việt và ổ cắm điện đã đạt được thế thượng phong, với Lioa và Standa các nhãn hiệu nổi tiếng.
Trong phân khúc thị trường cho dây điện, các sản phẩm của Việt Nam và Hàn Quốc cũng là người chiến thắng. Trong cuối những năm 1990, LG đã xây dựng một nhà máy sản xuất dây và cáp điện tại Hải Phòng. Điều này cho thấy rằng ở Việt Nam, Panasonic hoặc các công ty Nhật Bản nói chung là "kẻ đến sau", và họ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để giành chiến thắng trong thị trường địa phương.

No comments:

Post a Comment